Olongapo Telecom & Information Technology

Friday, December 14, 2007

Nearly 95 percent of e-mail is junk--US Web security firm

Agence France-Presse
SAN FRANCISCO--Nearly 95 percent of the e-mail sent in 2007 has been "spam," junk advertising loathed by its recipients, according to a report released Wednesday by a US Web security firm.

The amount of junk e-mail has skyrocketed despite a 2004 US CAN-SPAM Act that placed restrictions on sending unwanted messages and sanctioned penalties for "spammers," according to California-based Barracuda Networks Inc.

Junk messages made up an estimated 70 percent of e-mail the year the act was passed, the Barracuda report indicates.

"The spam war is a continuous battle between spammers and security vendors," said Barracuda chief executive Dean Drako.

"Security vendors now require 24-by-7 defense operations to continuously monitor the Internet for new spam trends and distribute new defensive solutions immediately."

Barracuda said it based its findings on analysis of more than a billion e-mail messages received daily by its approximately 50,000 customers worldwide.

Spammers cunningly hide their identities by routing e-mails through other people's websites, blogs or computers, according to Barracuda

Labels:

Xmas text scam laganap

NAGBABALA si Senador Ramon “Bong” Revilla Jr., sa publiko laban sa bagong modus operandi ngayong Kapaskuhan ng isang sindikato na ginagamit ang Senado bilang bitag para makahikayat ng mga biktima sa kanilang text scam.

“Nakalulungkot na ilang tao ang bumabastos sa diwa ng Kapaskuhan at integridad ng Senado bilang institusyon para lang magkamal ng pera mula sa mga inosenteng cellphone users. Sa hirap ng buhay ngayon, hindi natin masisisi ang publiko na samantalahin ang pagkakataon para kumita ng pera pero dapat silang mag-ingat pagdating sa mga alok ng ma-daliang kuwarta ,” ani Revilla.

Ito ang apela ng senador matapos makatanggap ng ulat mula sa Office of the Senate Sergeant-At-Arms (OSAA) na ilang tao na ang pumunta sa Senado upang kubrahin ang umano’y kanilang premyo mula sa isang text raffle draw.

Base sa ulat, sa pamamagitan ng text ay inimpormahan ang mga “winners” na nanalo sila ng P800, 000 mula sa isang electronic raffle draw kung saan ang kanilang cellphone number ang napili bilang winning number. Nakasaad sa text message na may Department of Trade and Industry (DTI) permit ang naganap na bolahan na organisado ng Philippine Charity Foundation.

Ang mga text recipients ay inabisuhang tawagan ang isang Atty. Rey Osmeña para makuha ang kanilang panalo sa Room 506 o Room 508 sa ikalimang palapag ng Senado. Ang opisina ni Senador Revilla ang siyang umookupa ng Room 506 habang nasa Room 508 ang tanggapan ni Senador Richard Gordon.

Ayon kay Romeo Baal Jr., isang 27-taong-gulang na security guard at residente ng Bulacan, natanggap niya ang text message noong nakaraang Disyembre 10 at tinawagan niya si Osmeña noong Disyembre 11 para makuha ang kanyang premyo. Sinabihan siya ni Osmeña na tumungo sa Senado ngunit binilinan na tumawag muna bago tumuloy sa kanyang opisina sa ikalimang palapag.

Pumunta kahapon si Baal sa Senado at gaya ng binilin sa kanya, sa labas ay tinawagan niya si Osmeña na pinaalala sa kanyang huwag pumasok sa loob ng gusali at hintayin na lamang ang tauhan nito na siyang magbibigay ng tseke na kumakatawan sa kanyang panalo.

Ngunit bago matapos ang kanilang usapan, inutosan siya ni Osmeña na bumili ng dalawang cellphone loadcards at tumawag ulit para sa mga susunod na instructions. Dito na nagduda si Baal kaya tumuloy siya sa Senate lobby upang iberipika kung mayroon talagang Atty. Osmeña na nagtratrabaho sa Senado. Nalaman niyang hindi pala totoong pangalan ito at may dalawang iba pang tumungo sa Senado para kunin ang sinasabing premyo nila.

Pinayuhan ni Revilla ang publiko na pairalin ang pag-iingat sa pagtanggap ng mga text communications mula sa mga hindi kilalang senders kahit binabanggit sa mensahe ang pangalan ng isang foundation, mapagkakatiwalaang personalidad at institusyon ng gobyerno.

“Napakadaling mag-name drop ng isang opisyal ng pamahalaan o institusyon ng gobyerno para makakuha ng kredibilidad. Una, dapat tandaan ng publiko na hindi ka mananalo sa anumang contest kung hindi ka sasali. Yun ang karaniwang patakaran,” pinunto niya.

Sinabi ng mambabatas na kanyang hihilingin sa National Telecommunication Commission (NTC) na i-block ang cellphone number na ginagamit sa panloloko at maghanap ng posibleng panukalang maaaring isulong para maiwasan ang ganitong gawain.

“Ngayon, maaari kang makabili ng murang simcard. Tiyak na itatapon na lang ng mga sindikato ang kanilang simcards matapos makapambiktima ng maraming tao. Maaaring makatulong ang obligadong pagrehistro ng mga simcard para masugpo ang ganitong raket,” paliwanag ni Revilla.

Nangako ang OSAA na hihilingin sa Office of Senate Secretary na mag-isyu ng advisory hinggil sa nasabing panloloko.

“Nakataya dito ang integridad ng Senado. Sa ibang tao, ang pagbabalewala lang sa mga text scams na ito ang mabisang solusyon. Paano naman iyong madaling maniwala sa mga text messages? Mag-aaksaya pa sila ng oras at pamasahe sa akalang makakauwi sila ng bahay na may pera matapos na makuha ang kanilang premyo sa Senado. Mas mabuting gumawa ng formal advisory para mas maraming tao ang mamumulat,” binigyang-diin ni Revilla. MARLON PURIFICACION

Labels:

Wednesday, December 12, 2007

Microsoft protects consumers from fraud

MICROSOFT Corp. has announced the filing of 52 lawsuits and the referral of 22 cases to local law enforcement in 22 countries against resellers who allegedly sold counterfeit Microsoft software on various online marketplaces.

In addition, Microsoft announced the release of a new educational guide to help consumers spot and avoid counterfeit software offered on online marketplaces. These announcements are part of Microsoft’s continuing effort to protect consumers from the dangers of counterfeit software and build on Microsoft’s first global enforcement action in 2006 to combat online marketplace piracy.

Fifteen of the 52 lawsuits filed involved software traced to the largest-ever commercial counterfeit syndicate, which was broken up earlier this year by Chinese authorities, the FBI and Microsoft. Through its investigations, Microsoft found that the counterfeit software produced by the Chinese syndicate was distributed in some markets through domestic online sellers. As in the takedown of the Chinese syndicate, Microsoft customers played a role in helping to identify the counterfeiters in these cases by filing piracy reports with Microsoft after anti-piracy technology in Windows Genuine Advantage indicated that their software was fake.

“The criminal syndicate broken up this past summer by Chinese law enforcement and the FBI was linked to a significant amount of illegitimate Internet activity,” said David Finn, associate general counsel for Worldwide Anti-Piracy and Anti-Counterfeiting at Microsoft. “We took note of that fact and followed up globally, since we have a responsibility to help combat cyber-pirates who operate without borders and attempt to deceive unsuspecting software consumers around the world.”

Labels: , ,